Giáo trình tự học tiếng Nhật luôn là công cụ “đắc lực” hỗ trợ cho các bạn ôn thi JLPT, NAT-TEST, TOPJ… để các bạn có thể đạt kết quả cao nhất. Nhưng bạn loay hoay giữa hàng trăm nguồn tài liệu, không biết đâu mới là tài liệu học tiếng Nhật phù hợp với bạn? Trong bài viết  này, Dũng Mori sẽ chia sẻ chi tiết và cụ thể hơn cho các bạn đang tự học tiếng Nhật tại nhà những giáo trình hay, quan trọng giúp các bạn tự tin chinh phục các kỳ thi tiếng Nhật điểm cao như mục tiêu mong muốn.

1. Giáo trình SƠ CẤP N5/N4: Minano Nihongo


Bộ giáo trình phổ biến và được nhiều người tự học tiếng Nhật lựa chọn bởi được xây dựng với bố cục rõ ràng, kiến thức sát với thực tế so với trình độ sơ cấp. Bộ sách tương đối đầy đủ các kỹ năng: từ vựng, ngữ pháp, giao tiếp, nghe hiểu, sau mỗi bài sẽ có rất nhiều bài tập để thực hành luyện tập, dễ dàng vận dụng. Minano Nihongo có 6 cuốn, mỗi cuốn gồm tập I và II tương đương với cấp độ N5 và N4.

- Sách sơ cấp quyển chính Honsaku(みんなの日本語本冊)

- Sách sơ cấp bản tiếng Việt (Bản dịch và giải thích ngữ pháp)

- Sách bài tập Hyoujun Mondaishuu (みんなの日本語 標準問題集)

- Sách bài tập chủ điểm Bunkei Renshuchou ((みんなの日本語 文型練習帳)

- Sách đọc Shokyuude Yomeru Topikku 25

- Sách nghe Choukai Tasuku 25 (みんなの日本語 聴解タスク25)

 

Trọn Bộ Minna No Nihongo Trung Cấp 2 (Cấp Độ N2 - 4 Cuốn)

Minano Nihongo sơ cấp cung cấp khoảng gần 2200 từ vựng tiếng Nhật, trong đó có rất nhiều từ hữu dụng trong đời sống hằng ngày. Còn về phần ngữ pháp, giáo trình này đề cập đến nhiều mẫu ngữ pháp sử dụng trong đối thoại giao tiếp đời thường.

Về phần bài tập, giáo trình có nhiều bài tập để người học luyện tập các kiến thức đã học, hiểu được và vận dụng nhuần nhuyễn. Trong giáo trình ta dễ thấy thường gặp 1 dạng lặp lại nhiều lần. Tuy nhiên không lặp lại một cách nhàm chán mà sẽ có những biến thể nâng cao thú vị.

Sách sơ cấp Honsatsu (Quyển chính)

Đây là hai cuốn sách giáo khoa chính, mỗi cuốn gồm 25 bài với các chủ điểm ngữ pháp và từ vựng khác nhau. Các phần bài học xuất hiện trong sách:

◆ 文型 (bunkei) - Mẫu câu: Các câu mẫu sử dụng cấu trúc ngữ pháp trong bài học

◆ 例文 (reibun) - Ví dụ: Các đoạn hội thoại mẫu ngắn sử dụng cấu trúc ngữ pháp học trong bài

◆ 会話 (kaiwa) - Hội thoại: Tình huống hội thoại chính và dài trong bài 

◆ 練習 A (renshuu A) - Luyện tập A: Phần tóm tắt các cấu trúc ngữ pháp trong bài

◆ 練習 B - Luyện tập B: Các bài tập đơn giản vận dụng cấu trúc ngữ pháp được học trong bài

◆ 練習 C - Luyện tập C: Các bài luyện tập hội thoại sử dụng các mẫu câu được học trong bài

◆ 問題 (mondai) - Bài tập: Các bài tập nghe và viết, sử dụng các mẫu ngữ pháp có trong bài

Sách sơ cấp bản dịch và giải thích ngữ pháp

Cuốn bản dịch tiẽng Việt này sẽ giúp các bạn mới bắt đầu học tiếng Nhật cảm thấy thích ứng nhanh với giáo trình. Nhất là đối với cá bạn tự học tiếng Nhật tại nhà vì trong sách có giải thích và dịch đầy đủ ngữ pháp, từ vựng bằng tiếng Việt. 

Sách bài tập ngữ pháp Bunkei Renshuuchou (書いて覚える文型練習帳)

Đây là quyển tổng hợp nhiều dạng bài tập ngữ pháp đa dạng và phong phú, mang lại kiến thức nền tảng vững chắc và nâng cao cho các bạn mới học hay những bạn đã nắm vững kiến thức cơ bản. Kết hợp việc học kiến thức trên lớp với làm bài tập trên sách bunkei renshuuchou sẽ giúp bạn nắm bắt được toàn bộ kiến thức của trình độ sơ cấp.

Sách đọc hiểu Shokyuude Yomeru Topikku 25 (初級で読めるトピック25)

Sách đọc hiểu tương ứng với nội dung học trong giáo trình Minnano Nihongo. Sau khi học xong ngữ pháp ở quyển chính (Honsatsu), bạn có thể luyện đọc theo sách này. Hình thức luyện tập sẽ là đọc xong văn bản và trả lời các câu hỏi. Việc này sẽ giúp bạn tăng cường khả năng đọc hiểu, mở rộng thêm vốn từ vựng và ngữ pháp mà đôi khi trong quyển chính không có.

Sách luyện nghe Choukai Tasuku 25 (聴解タスク25)

Quyển sách này sẽ giúp bạn thực hành nghe hiểu với hệ thống bài nghe phù hợp với trình độ sơ cấp và tiện lợi vì có phần script ở cuối sách. Trường hợp bạn tự học tại nhà, không nghe được thì có thể mở ra tham khảo. Để nghe tốt người học cần hình thành sớm thói quen nghe hiểu ngay từ trình độ sơ cấp.

Ngoài ra, giáo trình Minnano Nihongo còn có sách Yasashii Sakubun: Bao gồm 20 chủ đề để người học tập viết văn. Mỗi bài đều có 1 chủ đề, một đoạn văn mẫu nên người học sẽ đọc văn bản đó rồi luyện tập đặt câu, cuối cùng là tự mình viết thành một văn bản hoàn chỉnh. Tùy vào thời gian biểu của mình, bạn có thể sắp xếp khoảng thời gian cuối tuần để luyện tập thêm kĩ năng viết. 

2. Giáo trình TRUNG CẤP N3/N2:


+ Sách chữ Hán ぐんぐん上達: 

Với niềm tâm huyết dành cho tiếng Nhật, giúp người học làm sao có thể "học nhanh, nhớ lâu, hiểu sâu" vào năm 2022 Dungmori đã cho ra mắt bộ sách học chữ Hán N3, N2 mang tên "ぐんぐん上達漢字N3, N2". Cuốn sách được hệ thống theo phương pháp “học 1 nhớ 3”: tức là các chữ Hán có bộ thủ giống nhau sẽ được học cùng nhau để nhớ nhanh cụm 3 chữ Hán. Mỗi chữ Hán được học qua câu chuyện về cấu tạo, ý nghĩa của chữ, đồng thời được học các ví dụ qua file nghe âm thanh, vừa giúp nhớ mặt chữ, vừa luyện khả năng phát âm. Mỗi chương đều có bài tập ứng dụng và bài test để giúp kiểm tra và hệ thống kiến thức đã học. Như vậy sẽ giúp tăng gấp 3 lần năng lực ghi nhớ của não bộ. Người học sẽ giảm tải được thời gian học thuộc, dễ dàng ghi nhớ, mà không mất nhiều công sức. Với tổng số gần 1000 chữ Hán của cả 2 quyển N3 và N2 cung cấp khá đẩy đủ kiến thức nền tảng để người học có thể thi đạt điểm cao ở phần thi này. Cuốn sách ぐんぐん上達漢字N3, N2 không những giúp người học tháo gỡ được nhiều vướng mắc trong việc học chữ Hán, mà còn khiến người học cảm thấy thú vị, hào hứng học.

 

+ Ngữ pháp và Đọc hiểu Shinkanzen: 


Giáo trình Ngữ pháp được phân chia và sắp xếp theo những cấu trúc ngữ pháp có nét nghĩa tương đồng nhau, người học dễ bị nhầm lẫn. Trong mỗi ngữ pháp đều có ví dụ minh họa cụ thể, phù hợp với văn cảnh cụ thể. Sau mỗi 2 bài sẽ có một bài test tổng hợp kiến thức theo dạng trắc nghiệm tương tự đề thi JLPT và cứ sau mỗi 4 bài sẽ có một bài luyện tập tổng hợp nội dung học từ bài đầu đến bài vừa học với hình thức tương tự JLPT.

Sách - Combo 2 Cuốn Tài Liệu Luyện Thi Năng Lực Tiếng Nhật N3 - Shinkanzen  N3 ( Đọc Hiểu + Ngữ Pháp )

+ Luyện đề chuyên sâu ぐんぐん: (bao gồm cả Luyện đề N1)


Đây cũng là bộ giáo trình được đông đảo các bạn tự học tiếng Nhật lựa chọn trong quá trình luyện đề ôn thi JLPT. Với nội dung lên tới 20 đề thi, toàn bộ câu trong đề đều là những phần kiến thức được chọn lọc theo sát chương trình học tập của từng cấp độ và bám sát xu hướng ra đề thi JLPT từ N3 đến N1. Bao gồm các kỹ năng: từ vựng, chữ hán, ngữ pháp.


Dungmori - Nền tảng học tiếng Nhật Online Số 1 tại Việt Nam

3. Giáo trình Thượng cấp N1

+ Từ vựng Mimikara

Sách có tích hợp từ vựng và kanji giúp người học có thể học song song hai kĩ năng từ vựng và kanji cùng lúc, vô cùng tiện lợi. Mỗi từ vựng đều có kèm ví dụ cụ thể giúp người học dễ ghi nhớ, phân biệt được các từ có nghĩa giống nhau nhưng cách sử dụng khác nhau. 1 điểm nữa cũng được đánh giá cao ở cuốn sách này vì có file nghe, bạn có thể tải về và nghe kèm khi học từ vựng. 

+ Đọc hiểu và Ngữ pháp Shinkanzen

Được biên soạn theo 2 phần dựa trên cấu trúc của đề thi: ngữ pháp trong từng câu và ngữ pháp trong đoạn văn. Tại mỗi phần, sách lại phân chia tất cả các điểm ngữ pháp theo các chủ đề, nội dung, hay phân chia dựa trên cấu trúc, ý nghĩa nhằm giúp người học nắm bắt được cốt lỗi và phân biệt được các điểm ngữ pháp giống nhau.

 

4. Giới thiệu thêm về bộ sách Tổng ôn Sơ cấp N5, N4

Ngoài ra, những bạn mất gốc, muốn ôn tập và củng cố kiến thức nền có thể tham khảo về cuốn sách Tổng ôn sơ cấp N5,N4 của Dũng Mori
Sau gần 10 năm nghiên cứu và tìm tòi ra những phương pháp học hiệu quả, Dũng Mori đã xây dựng bộ giáo trình dành riêng cho các bạn mất gốc, không nắm chắc kiến thức nền. 
Bộ sách được hệ thống một cách đầy đủ, khoa học toàn bộ kiến thức căn bản của chương trình sơ cấp, đi kèm khối lượng lớn các bài test, đây sẽ là giáo trình giúp các bạn tự học tiếng Nhật có thể xây dựng được nền móng vững chắc để chinh phục lên các cấp độ cao hơn.

Giáo trình Tổng ôn sơ cấp N5/N4 được biên soạn với các phần: chữ Hán, từ vựng, ngữ pháp, phân tích chuyên sâu, bài test và giải thích đáp án… giúp các bạn dễ dàng ôn tập kiến thức nhanh chóng và đầy đủ.

 

Tự học tiếng Nhật đòi hỏi sự kiên nhẫn, và việc lựa chọn giáo trình học cũng là 1 trong những yếu tố quan trọng. Dũng Mori hy vọng các bạn sẽ tìm được những cuốn sách bổ ích cho mình trong quá trình tự học tiếng Nhật và chinh phục JLPT. Xem thử giáo trình Tổng ôn sơ cấp N5/N4 và ぐんぐん, các bạn có thể liên hệ tại đây.