Hiện nay số lượng người bắt đầu học tiếng Nhật ngày càng tăng cao với nhiều mục đích, lý do khác nhau. Tuy nhiên trên mạng có rất nhiều thông tin khiến bạn bối rối, chưa biết bắt đầu từ đâu? Lo lắng tiếng Nhật là ngôn ngữ khó học, sợ hãi vì nghĩ mình chậm chạp trong việc tiếp thu. Trì hoãn là kẻ thù số 1 gây nên thất bại cho nhiều người. Đừng lo lắng! Tại bài viết này Dũng Mori sẽ chia sẻ tất cả những điều bạn cần biết để chinh phục tiếng Nhật thành công từ con số 0.

Tiếng Nhật là gì? Có các cấp độ học như thế nào?

- Tiếng Nhật được biết đến là một trong những ngôn ngữ khó học trên thế giới. Tiếng Nhật hình thành nên nhờ vào việc mượn chữ tượng hình từ Trung Quốc và biến thế để tạo nên tiếng nói, chữ viết riêng.

- Hệ thống chữ viết trong tiếng Nhật bao gồm 3 loại chữ: 

• Hiragana (chữ mềm) với các nét chữ mềm dẻo, linh hoạt

• Katakana (chữ cứng) với các nét chữ cứng và dứt khoát

• Kanji (chữ Hán hoặc Hán tự)

   Mỗi bảng chữ cái Hiragana và Katakana có 46 chữ cái, trong đó có 5 nguyên âm là a,i,u,e,o có cách phát âm tương tự như tiếng Việt. Các phụ âm còn lại cũng được xuất phát từ các chữ cái k, s, m, n, r,... ghép cùng với nguyên âm nên khá dễ phát âm. Cho nên việc học phát âm không quá khó. Tuy nhiên do đặc điểm vùng miền và thói quen phát âm nên chúng ta không thể lơ là việc học phát âm cho chuẩn ngay từ lúc mới bắt đầu.

   Hai bảng chữ cái này có cách đọc giống nhau chỉ có cách viết khác nhau. Nên khi đã học thuộc bảng chữ cái Hiragana rồi chúng ta sẽ mất ít thời gian học bảng chữ cái còn lại.

- Các cấp độ của tiếng Nhật

   Trong tiếng Nhật, có một thước đo năng lực tiếng của người học là chứng chỉ JLPT. JLPT là kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Nhật nổi tiếng và uy tín nhất hiện nay trên thế giới. Kỳ thi này được tổ chức hàng năm tại 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với 5 cấp độ từ N5 (dễ nhất)-N4-N3-N2-N1 (khó nhất). Vậy cần bao nhiêu thời gian để có thể học từng cấp độ? Dựa vào Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản có công bố trước đây và đối chiếu với thực tế kiến thức của các đề thi gần đây, ta có thể ước lượng khoảng thời gian học từng cấp độ như sau:

• N5 (Cấp độ bắt đầu-nhập môn): 150 tiếng

• N4 (Cấp độ cơ bản): 300 tiếng

• N3 (Cấp độ hạ cấp): 450 tiếng

• N2 (Cấp độ trung cấp): 600 tiếng

• N1 (Cấp độ cao cấp): 900 tiếng

   Như vậy, nếu duy trì học 5 ngày/ tuần, mỗi ngày học 2 tiếng thì chúng ta sẽ mất 3 tháng rưỡi để học xong cấp độ N5. Tuy nhiên đây chỉ là cách tính mang tính ước lượng. Nếu tập trung học với phương pháp, lộ trình học tập hiệu quả thì từ con số 0 chúng ta hoàn toàn có thể lấy được N3 sau 1 năm; N2 là sau 2 năm.

Người mới bắt đầu học tiếng Nhật cần làm những gì?

1. Xác định mục tiêu học tập

   Để bắt đầu học một ngôn ngữ mới bạn cần phải có mục tiêu học tập rõ ràng. Khi có mục tiêu cụ thể, chúng ta sẽ biết cần làm gì để thực hiện được mục tiêu đó. Đầu tư thời gian học tập nghiêm túc, siêng năng trau dồi kiến thức. Định hướng trước mắt cũng rõ ràng, tránh tình trạng lạc lối rồi lãng phí thời gian.

   Mỗi người học đến với tiếng Nhật đều có những mục tiêu riêng của mình. Ví dụ như:

• Học tiếng Nhật để đi du học Nhật Bản

• Học tiếng Nhật để sang Nhật làm việc

• Học tiếng Nhật để tăng lương

• Học tiếng Nhật để tăng cơ hội kiếm việc với mức lương hấp dẫn

• Học tiếng Nhật để thỏa thích đam mê khám phá văn hóa Nhật Bản hay xem Anime, đọc Manga không cần đợi sub

   Từ mục tiêu cụ thể chúng ta sẽ xác định được rõ: Phải đạt đến được cấp độ tối thiểu nào? để từ đó xây dựng lộ trình học tập phù hợp.

   Nếu bạn đang có mục tiêu sang Nhật để đi làm, lao động thì tối thiểu bạn nên có N4. Còn nếu muốn đạt đến trình độ tiếng Nhật đủ để giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày thì nên có N3. N2 và N1 là trình độ để có thể học tại các trường đại học, trường nghề tại Nhật hay làm việc trong các lĩnh vực đòi hỏi khả năng ngôn ngữ. Ngoài ra nếu bạn có dự định muốn săn học bổng để đi du học Nhật, ít nhất cũng nên có trong tay tấm bằng JLPT N2 nhé!

2. Tham khảo Lộ trình học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu

   Với công cụ đắc lực là internet cùng các thiết bị công nghệ như máy tính, điện thoại,...số người lựa chọn phương pháp học tại nhà ngày càng nhiều. Lựa chọn cách học là tùy vào mỗi người tuy nhiên chúng ta nên có Lộ trình học khoa học để không lãng phí thời gian và thật hiệu quả. Các bạn có thể tham khảo bài viết chia sẻ về Lộ trình học của Dũng Mori ở đây.

3. Tham khảo Tài liệu học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu

   Tài liệu học tập hay giáo trình học cũng rất quan trọng. Chọn giáo trình học phù hợp sẽ giúp bạn học dễ hiểu và cung cấp đầy đủ kiến thức ngay từ những bước đi đầu tiên. Dũng Mori xin giới thiệu đến bạn bộ "Trọn bộ giáo trình học tiếng Nhật từ A đến Z" tại bài đăng ở đây.

4. Xây dựng kế hoạch học tập chi tiết

   Từ lộ trình học tập bạn sẽ biết được nội dung kiến thức cần học để từ đó xây dựng hoàn chỉnh được kế hoạch học tập chi tiết của mình. Lên cho mình một lịch trình hoàn hảo sát với thực tế nhất về cả thời gian, cả năng lực của bản thân. 

• Xem xét thời gian mình có thể học cố định trong ngày: buổi sáng sớm, buổi trưa hay buổi tối.

• Gạch rõ mục tiêu mỗi ngày học mấy tiếng, phân chia rõ nội dung học tập của từng buổi.

• Thời gian học mỗi ngày không cần quá nhiều, mỗi ngày tối thiểu bạn có thể học 1 tiếng nhưng phải thật tập trung và đều đặn.

• Chuẩn bị tinh thần và tất cả những dụng cụ học tập để sẵn sàng cho hành trình của mình.

…và quan trọng nhất

Phải theo sát được kế hoạch học tập mình đã đề ra. Như vậy công sức chúng ta xây dựng từ trước mới có hiệu quả được.

 

Dũng Mori hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn trang bị những hiểu biết cần thiết và chuẩn bị tinh thần cao nhất chuẩn bi bước vào chặng đường chinh phục tiếng Nhật của mình nhé!