JLPT là kỳ thi năng lực tiếng Nhật uy tín và thịnh hành nhất hiện nay. Được tổ chức nhằm đánh giá năng lực tiếng Nhật cho người nước ngoài. JLPT có 5 cấp độ: từ N5, N4, N3, N2, N1. JLPT N5 thuộc sơ cấp là trình độ thấp nhất, dành cho người mới bắt đầu học tiếng Nhật. Dưới đây, Dũng Mori sẽ chia sẻ thêm những thông tin quan trọng và cần thiết cho kỳ thi JLPT N5.

 

1. Thông tin về kỳ thi JLPT N5

Kỳ thi JLPT được tổ chức 2 lần/năm tại hơn 80 quốc gia trên thế giới. 

Thời gian tổ chức: Chủ nhật tuần đầu tiên của tháng 7 và tháng 12.

Ở trình độ JLPT, là trình độ dành cho người mới bắt đầu tiếng Nhật, để đạt được trình độ này, bạn cần nắm được khoảng 800 từ vựng, 100 chữ Hán, 60 mẫu ngữ pháp. Trong trình độ này, Đọc hiểu sẽ chưa đòi hỏi nhiều chữ Hán, mà chủ yếu sẽ là chữ Hiragana và Katakana, cùng 1 vài chữ Hán đơn giản. Nghe hiểu những tình huống giao tiếp, chào hỏi hàng ngày. Lượng kiến thức cơ bản này nếu luyện tập và học đều đặn hàng ngày 2-3 tiếng/ngày thì khoảng 3 tháng bạn có thể có được JLPT N5. 

 

2. Giáo trình và tài liệu ôn thi JLPT N5

Để chinh phục được cấp độ N5, bạn cần ghi nhớ:

+ 800 từ vựng, 100 chữ Hán, 80 cấu trúc ngữ pháp. Ở trình độ này, bộ giáo trình được sử dụng thông dụng nhất là Mina no Nihongo 1. Cuốn Mina no Nihongo 1 có 25 bài: bao gồm đầy đủ từ vựng, chữ Hán, ngữ pháp, bài luyện tập Ngữ pháp, Đọc hiểu, Nghe hiểu, Kaiwa. Bạn chỉ cần luyện tập chăm chỉ theo bộ giáo trình này là có thể tự tin thi JLPT N5.

Ngoài ra, nếu học xong 25 bài trong chương trình Mina no Nihongo 1, nhưng bạn cảm thấy vẫn bị hổng kiến thức và cần tổng ôn tập lại 1 lượt cho vững kiến thức nền, bạn có thể tham khảo cuốn sách Tổng ôn N5 của Dũng Mori. Cuốn sách đang được đông đảo các bạn học tiếng Nhật săn lùng và cực hot trong thời gian gần đây, bởi sự bổ ích mà cuốn sách mang lại. Xem chi tiết cuốn sách.

+ Tài liệu Tổng hợp kiến thức JLPT N5: Link tải

+ Đề thi JLPT N5: Link tải   

 

3. Những tips quan trọng khi thi JLPT N5 

+ Trước hết hãy chuẩn bị cho minh một tâm hồn thật đẹp khi đi thi bạn nhé, và để có tinh thân thép ứng phố với kỳ thi các bạn cần ngủ nghỉ, ăn uống dáy dủ để có sức khỏe tốt nha, dừng cổ gắng thức khuya ăn bài vào ngày trước đi thi bạn nhé !


Khi đi thi cần mang theo 2 chiếc bút chỉ 2B, 1 gõm tấy, giấy tờ tùy thân (CCCD/CMT hoặc thẻ ngoại kiều), và giấy báo dự thi


*Lưu ý nếu bạn thi ở Việt Nam thì không cần giấy báo dự thi nhé, vào phòng thi các bạn sẽ được phát). Ngoài ra nên mang theo đồng hồ để cần giờ thi từng phân cho hiệu quả bạn nhé (lưu ý là khônng mang đồng hỗ điện tử/đồng hồ có thể phát ra tiếng nha)

 

+ Phân bổ thời gian làm từng phần hợp lý, thi thoảng ngó đồng hồ để không bị lố giờ


+ Câu nào băn khoăn dùng phương pháp loại trừ, không phần vân quả lầu tránh mất thời gian, không để lại cuối giờ làm vì thường cuối giờ các bạn cũng không có thời gian xem lại hoặc cũng không nghĩ ra đáp án.


+ Nên làm theo thứ tự/hoặc phải thật sự cẩn thận khi khoanh để tránh làm đúng khoanh sai.


+ Các bạn được phép ghi chú vào trong đề, nhưng không được phép mang đề về nhà nhé. Để tránh cuối giờ không đủ thời gian khoanh đáp án, các bạn nên làm tới đâu tô đáp án tới đó, không nên khoanh vào đề nha.


+ Trong phòng thi cần tắt nguồn điện thoại tránh gây tiếng ồn,vì bất kể phần thi nào chỉ cần có âm thanh phát ra từ thiết bị điện tử thí sinh đó sẽ mất tư cách thi.


+ Nếu muốn chép đáp án về so luôn thì phương án gợi ý cho các bạn đó là tìm khoảng trống nhỏ trên bàn, note bút chì theo từng mondai để tránh bị lẫn câu nhé. Cuối giờ mở điện thoại chụp lại và xong nhỏ tẩy bàn sạch sẽ. Đáp án tham khảo thường sẽ có vào chiếu tối hôm đó. 

 

Dũng Mori chúc bạn học tốt và đạt được kết quả cao trong kỳ thi JLPT N5.