Từ vựng được coi là sự bắt đầu, là chìa khóa quan trọng trong việc học ngôn ngữ. Có vốn từ vựng phong phú sẽ giúp bạn truyền đạt ý kiến của mình một cách dễ dàng. Tuy nhiên nếu không có cách học từ vựng nhanh thuộc, nhớ lâu thì bạn sẽ rất sẽ quên những gì đã học chỉ sau vài ngày. Vậy làm thế nào để nhớ được những từ vựng đã học một cách hiệu quả? Hãy tham khảo 5 cách Dungmori chia sẻ dưới đây nhé!

1. Học từ vựng qua hình ảnh

  Đúng như với tên gọi của nó, mẹo học này có nghĩa là bạn sẽ học các từ vựng tiếng Nhật bằng các hình minh họa cho từ vựng đó.  Thay vì chỉ đọc một cuốn sách đầy chữ để học từ vựng, học từ vựng qua hình ảnh có thể giúp bạn bớt nhàm chán. Cách học này đã được các nhà khoa học chứng minh hiệu quả gấp nhiều lần so với cách học vẹt, đọc thuộc từ và nghĩa một cách lặp đi lặp lại.

  Tại sao học từ vựng bằng hình ảnh lại giúp nhớ từ vựng nhanh và lâu hơn? Khi ghi nhớ, bộ não của chúng ta có xu hướng ghi nhớ hình ảnh trước, sau đó mới đến chữ đơn thuần. Khi nhớ lại lại, não cũng sẽ ưu tiên việc đưa hình ảnh lên trước, sau đó mới móc nối lại các từ ngữ liên quan. Chính vì tính hiệu quả vượt trội, phương pháp này càng ngày càng được áp dụng rộng rãi, có thể áp dụng cho việc học tất cả các ngôn ngữ.

  Không cần in những hình ảnh cầu kỳ, bạn chỉ việc vẽ ký tự hoặc hình vẽ theo hình dung của mình.

   

2. Chủ động nhắc lại và tự diễn giải

Hiểu đơn giản là bạn sẽ phải kết hợp chủ động gợi nhớ lại các kiến thức đã học, sau đó tự diễn giải theo cách dễ hiểu nhất đối với bạn.

   

  Thay vì chỉ chép 1 từ vựng 10 lần, thì mỗi lần ôn tập hay học từ vựng hãy tự ngồi viết ra mà không cần gợi ý nào cả. Với mỗi từ, hãy giải thích nghĩa, cách dùng của nó theo ý mà bạn hiểu. Có thể giải thích bằng một câu chuyện hợp lí mà bạn tự nghĩ ra. Càng cá nhân hóa, đưa được nghĩa của từ vựng đó gắn liền với câu chuyện cuộc sống của mình thì lại càng dễ nhớ, khó quên.

3. Ôn tập cách quãng trên các app, phần mềm hỗ trợ

  Phương pháp này thật sự hiệu quả đã được khoa học chứng minh. Thường xuyên lặp lại từ vựng vào các khoảng thời gian cách quãng, để từ vựng đó không bị não bộ lọc xóa dần đi. Tuy nhiên nhiều bạn nghe đến phương pháp này sẽ cảm thấy khá nản. Vì sẽ phải thường xuyên mở lại, lật lại từng trang sách để ôn tập. Một khó khăn nữa là bản thân sẽ phải tự tính, canh quãng quãng thời gian để lặp lại ôn tập. Để giải quyết các vấn đề này, bạn có thể sử dụng các app trên điện thoại để ôn tập như Anki, Quizlet hay App Mochi Vocab.

   

  Một số app sẽ có tính năng thời điểm vàng, sẽ tự động tính toán và gửi thông báo ôn tập đến bạn khi bạn sắp quên từ vựng. 

  Ví dụ như Anki. Anki là một ứng dụng được hình thành trên phương pháp ghi nhớ lặp lại ngắt quãng. Bằng cách gia tăng khoảng thời gian giữa những lần ôn tập lượng thông tin cần ghi nhớ. Mục đích hướng đến là cải thiện và nâng cao khả năng ghi nhớ thông tin.

   

  Anki về bản chất là một phần mềm tạo flashcard để ôn tập kiến thức. Mà flashcard thì sẽ có mặt trước và mặt sau. Công việc của chúng ta sẽ là soạn nội dung cho mặt trước và mặt sau rồi tiến hành ôn tập. Anki sẽ giúp bạn nhắc nhở việc học và ôn lại kiến thức đã học. Giúp bạn tối ưu thời gian học tập với hiệu quả cao nhất. 

4. Luôn đoán nghĩa của từ vựng

  Sách, báo, mạng xã hội, video là 1 công cụ tuyệt vời để học từ vựng. Nếu có từ vựng mới mà mình không biết nghĩa, bạn khoan hãy tra từ. Hãy dịch những từ xung quanh rồi thử đoán nghĩa của từ vựng mới đó. Nếu suy nghĩ rất kĩ rồi mà không biết nghĩa của từ đó là gì, lúc này bạn mới tra từ.

  Làm như vậy não bộ sẽ phải hoạt động rất nhiều để có thể tìm ra đáp án nên sẽ nhớ kĩ từ vựng đó. Việc làm này sẽ có hiệu quả hơn rất nhiều so với việc bạn tra cứu nghĩa luôn. Đồng thời cũng sẽ giúp bạn hiểu rõ được hoàn cảnh sử dụng của từ vựng đó. 

5. Không ngại đặt câu hỏi khi không biết nghĩa của từ

  Nếu không biết nghĩa của từ vựng, bạn đừng ngần ngại hỏi giáo viên hay bạn bè cùng học để giải đáp giúp mình. 

   

  Đây chính là cách học thuộc từ vựng tiếng Nhật nhanh mà nhớ lâu qua việc nghe. Chúng giúp não bộ có nhiều ấn tượng với từ vựng đó và khả năng lưu trữ dữ liệu cũng sẽ lâu hơn. Hơn thế nữa, trao đổi trực tiếp sẽ giúp tăng động lực học tập, kích thích sự tò mò và thôi thúc bản thân đi tìm hiểu.

  Bạn có thể tham khảo và thử sử dụng các tips này vào quá trình học từ vựng của mình để ghi nhớ lâu hơn. Lưu ý rằng khi học ngoại ngữ, hãy ưu tiên học những từ gần với mục đích học, sở thích của bạn để tạo hứng thú và tăng cơ hội sử dụng đến nhiều. Nếu có cơ hội, đừng ngần ngại vận dụng các từ đã học để thực sự hiểu và sử dụng được chúng nhé.